Được tạo bởi Blogger.

Vài nét về bệnh lậu cầu khuẩn

Được viết bởi 17:29 , , , , ,

Bệnh lậu tuy được biết đến từ những năm cuối thế kỉ 19 nhưng cho đến hiện nay lậu cầu khuẩn vẫn luôn là mối lo ngại cho cả toàn thế giới vì mức độ nguy hiểm mà bệnh lậu gây ra.
Bệnh lậu được Neisser phát hiện vào năm 1897, đó là những vi khuẩn gram âm có hình dạng như hạt cà phê được xếp thành từng cặp nên còn được gọi là song cầu, dài 1,6µ, rộng 0,8µ, trên kính hiển vi. Lậu cầu khuẩn rất yếu khi ở bên ngoài cơ thể, chết rất nhanh ở nhiệt độ thường, tuy nhiên lậu cầu khuẩn lại rất mạnh ở môi trường ẩm ướt của cơ thể, đây là lý do vì sao quan hệ tình dục là con đường thuận lợi cho việc lây nhiễm bệnh lậu.

Xem bài viết khác về bệnh lậu: dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới.
Vài nét về bệnh lậu cầu khuẩn
Lậu cầu khuẩn

Đặc điểm sinh học của lậu cầu khuẩn

Lậu cầu khuẩn là song thể có hình dạng như hạt cà phê, màu Gram âm. Trong các trường hợp, vi khuẩn đứng ở trong tế bào như lèn chặt vào bạch cầu đa nhân trung tính thoái hóa. Trong trường hợp bệnh lậu mạn tính, vi khuẩn đứng ở ngoài tế bào và ít trong tế bào.
Trong môi trường nuôi cấy, lậu cầu khuẩn rất đa dạng, kích thước thay đổi và sắp xếp không điển hình; có thể xếp đôi hoặc xếp thành bốn. Sự thay đổi về hình thể, kích thước, cách sắp xếp biến đổi theo điều kiện môi trường nuôi cấy.

Tính chất nuôi cấy

Khuẩn lậu rất khó nuôi cấy. Khi ra khỏi cơ thể khuẩn lậu sẽ dễ chết. Khuẩn lậu không thể phát triển được trong môi trường thông thường mà sống trong môi trường giàu chất dinh dưỡng như máu, huyết thanh và các chất dinh dưỡng khác. Môi trường được sử dụng là thạch sôcôla, Martin-Thayer, Martin Lewis. Các môi trường này thường có các loại thuốc kháng sinh như colistin, vancomycin, nystatin, lincomycin,… để ức chế các vi khuẩn khác và nấm nhưng không ảnh hưởng gì đến khuẩn lậu.
Vì tính chất đặc thù của lậu cầu khuẩn mà chúng ta có thể lây bệnh lậu qua các con đường sau:

Lây qua quan hệ tình dục:

Phần lớn bệnh nhân mắc bệnh lậu do qua quan hệ tình dục, khi có sự tiếp xúc giữa bộ phận sinh dục, ôm hôn,… Khi quan hệ tình dục ở trạng thái hưng phấn, các hoạt động mạnh khiến cho cơ thể có những vết xước, dù là nhỏ nhất nhưng cũng đủ để cầu khuẩn có thể xâm nhập được.
Việc quan hệ tình dục không dùng biện pháp phòng tránh an toàn (như bao cao su) là một yếu tố khiến chúng ta dễ bị lây nhiễm bệnh lậu.

Lây qua việc tiếp xúc gián tiếp:

Lậu cầu khuẩn tuy yếu khi ra ngoài cơ thể nhưng vẫn có thể sống sót trong 24h, vì vậy việc dùng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, đồ lót, khắn tắm, bồn cầu,… đều có thể khiến cho bệnh lậu dễ bị lây nhiễm.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay lúc này

Lây qua đường máu:

Bệnh lậu có giai đoạn ủ bệnh, ở nam thông thường là từ 3-5 ngày và ở nữ từ 5-7 ngày (có thể ủ bệnh lâu hơn), người mắc bệnh lậu trong giai đoạn ủ bệnh không có bất kì dấu hiệu biểu hiện của bệnh nào, tuy nhiên lậu cầu khuẩn đã ở trong máu. Việc truyền máu từ những người có nguy cơ lây bệnh cao.

Lây từ mẹ sang con:

Khi thai phụ sinh thường, đứa bé sẽ đi qua âm đạo của người mẹ. Nếu người mẹ mắc bệnh lậu thì âm đạo là nơi có nhiều khuẩn lậu, người mẹ sẽ lây cho trẻ, khi đó trẻ bị mắc bệnh lậu ngay khi ra đời.

Phương pháp chẩn đoán phát hiện lậu cầu khuẩn

Lậu cầu khuẩn có thể phát hiện ra bằng phương pháp nhuộm soi trực tiếp: thông qua tính chất bắt màu chúng ta có thể phát hiện người bệnh có lậu cầu khuẩn hay không.
Bệnh phẩm dùng để xét nghiệm thường là dịch niệu đạo, dịch âm đạo hoặc dịch cổ tử cung.

Phòng ngừa và điều trị bệnh lậu như thế nào?

Phòng ngừa bệnh lậu

Nguyên nhân gây bệnh lậu là do quan hệ tình dục không an toàn, do đó mỗi người cần phải nâng cao ý thức, chủ động phòng tránh bệnh lậu bằng biện pháp bảo vệ an toàn.
Nên chung thủy với chỉ một người bạn tình hoặc vợ/chồng.
Không nên dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.
Phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu cần được điều trị sớm và kịp thời, trong trường hợp sinh con nên sinh mổ để tránh lây bệnh cho thai nhi.

Chủ đề khác được quan tâm: benh lau va giang mai.
Vài nét về bệnh lậu cầu khuẩn
Điều trị bệnh lậu ở cơ sở y tế uy tín

Điều trị bệnh lậu

Điều trị bệnh lậu dùng kháng sinh là phổ biến tuy nhiên lậu cầu khuẩn có xu hướng kháng nhiều chủng loại thuốc khánh sinh. Vì vậy muốn điều trị bệnh lậu hiệu quả thì phải điều trị theo phát đồ kháng sinh, tức là việc lựa chọn kháng sinh và thời gian cũng như phương pháp điều trị phải thích hợp mới mong đạt được hiệu quả.
Các bác sỹ cũng khuyến cáo rằng trong quá trình điều trị, nhất thiết phải đồng thời điều trị cho cả vợ/chồng hoặc bạn tình thì mới có thể hết bệnh được.

Trên đây là phần tư vấn của các bác sĩ tại phòng khám chua benh lau nu gioi binh duong. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin hoặc có thắc mắc gì về bệnh lậu, bạn có thể gọi điện thoại trực tiếp đến số 0650 368 9588 hoặc có thể đến trực tiếp địa chỉ số 303 đại lộ bình dương, phường chánh nghĩa, tp. Thủ dầu một, bình dương để được các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay lúc này

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.