Được tạo bởi Blogger.

Bệnh sùi mào gà có lây từ mẹ sang con không?

Được viết bởi 16:38 , , , , ,

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra, là bệnh xã hội lây qua đường quan hệ tình dục và từ mẹ sang con, bệnh phổ biến ở cả nam và nữ.

Bệnh sùi mào gà có lây từ mẹ sang con không?

- Đường tình dục: Nguy cơ lây bệnh tăng lên tỉ lệ thuận cùng với số lần và bạn tình. Nếu có 1 bạn tình, tỉ lệ mắc bệnh là 17%; có 5 bạn tình thì tỉ lệ này là 81%.
- Từ mẹ sang con: virus HPV xuất hiện tại niêm mạc miệng, họng, đường hô hấp trên, đường tiêu hóa trên, dịch ối và đó là con đường làm lan rộng sự lây nhiễm.

Trước hết, các bà mẹ nên xem bệnh sùi mào gà ở nữ giới nguy hiểm như nào.
Bệnh sùi mào gà có lây từ mẹ sang con không?
Bệnh sùi mào gà có lây từ mẹ sang con không?

Phụ nữ mang thai bị sùi mào gà thường có các mụn nhỏ sần sùi ở tầng sinh môn, ở môi lớn hay ở mép sau của âm hộ, không gây đau đớn. Có trường hợp các nụ sùi mọc nhiều ở âm đạo, cổ tử cung nhưng không thể phát hiện được.
Thai phụ cảm thấy tự nhiên ra huyết. Hoặc sau khi tắm rửa, thai phụ cho tay vào âm đạo thấy sần sùi và chảy máu. Các trường hợp sùi mào gà hợp thành đám lớn, có khi chiếm hết cả thành âm đạo hay cổ tử cung, gây chảy máu nhiều. Ở phụ nữ có thai, do sự giảm miễn dịch nên bệnh sùi mào gà sẽ phát triển nhanh hơn.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà thường không biểu hiện đặc biệt, không đau, không ngứa, biểu hiện là các nốt sần sùi có màu hồng hoặc đỏ, mềm, ẩm ướt, có thể có uống, sờ vào cảm thấy không đau nhưng lại dễ chảy máu.
Vị trí hay gặp nhất là ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, xung quanh lỗ tiểu, bẹn, tầng sinh môn, hậu môn. Trẻ em có thể bị lây bệnh từ mẹ trong khi sinh, hay gặp ở niêm mạc bên ngoài cơ quan sinh dục như mắt, mũi, miệng.

Hậu quả bệnh sùi mào gà đối với thai phụ

Phụ nữ đang mang thai bị bệnh sùi mào gà có thể dẫn đến những nguy cơ như: Chảy máu khó cầm gây nguy hiểm đến tính mạng; cần phải mổ lấy thai; lây bệnh từ mẹ sang con trong khi sinh. Ngoài ra, người mẹ còn có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn.
Cần phải tích cực điều trị bệnh sùi mào gà trước khi sinh, vì bệnh này không chỉ dễ dàng lây truyền từ mẹ sang con mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ.
Sùi mào gà phát triển nhanh khi có thai. Tổn thương có thể làm lan rộng và phá hủy mô, làm tắc nghẽn đường sinh nở. Khi có thai, các u nhú có xu hướng phát triển hơn do nồng độ hoocmon progesterone tăng.
Nếu các u nhú phát triển nhiều ở thành âm đạo, chỗ này sẽ trở nên kém chun giãn hơn và gây khó khăn khi sinh. Bệnh có thể lây truyền cao cho bạn tình nếu không được điều trị sao cho kịp thời. Bệnh sùi mào gà nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.
Nhiễm HPV xảy ra trước khi xuất hiện tổn thương loạn sản và sau đó là các tổn thương gây ung thư cổ tử cung. Ở nam giới, bệnh cũng có thể gây ung thư dương vật nếu không được điều trị kịp thời.

Tư vấn ngay lúc này để nhận hỗ trợ từ bác sĩ

Giải pháp điều trị bệnh sù mào gà cho thai phụ

Giải pháp cho điều trị sùi mào gà hiện nay là đốt các nụ sùi bằng laser CO2 hay đốt điện. Phương pháp này chỉ loại bỏ được các nốt sùi chứ không thể tiêu diệt được virus, sau đó bệnh sẽ dễ phát triển trở lại.
Tiếp tục theo dõi và điều trị cho đến khi bệnh hết hẳn, cần phải nhớ rằng do thời gian ủ bệnh của virus HPV lâu dài, sau 8 tháng thì hết thời gian ủ bệnh mới xác định được bệnh đã khỏi hẳn.
Nếu thấy có nhiều nốt sùi ở âm đạo, cổ tử cung, âm hộ thì nguy cơ chảy máu nhiều khi sinh ra là rất lớn, nên mổ lấy thai chứ không thể đẻ đường dưới được. Dùng thuốc kháng sinh để chống bội nhiễm khi bị chảy máu.
Nếu ít mụn và mụn nhỏ thì có thể cắt bỏ, đốt điện hay dùng laser. Điều trị như vậy chỉ có thể loại bỏ được các nốt sùi chứ không thể tiêu diệt được virus. Đối với các tổn thương sùi mào gà ở âm hộ, âm đạo thì có thể chấm dung dịch trichloactic acid lên nốt sùi, chấm cho đến khi nốt sùi chuyển sang màu trắng.
KHÔNG ĐƯỢC chấm dung dịch trichloactic acid lên các nốt sùi ở cổ tử cung hay ở trong lỗ hậu môn. Có thể dùng dung dịch podophyllotoxine 20-25% bôi lên nốt sùi nhỏ lẻ ở âm hộ, bôi thuốc để đó từ 1-3 giờ, phải rửa sạch để tránh lỡ loét xuống đến phần da lành, tuần bôi thuốc 1 lần.
Thuốc cũng không được bôi vào các nụ sùi ngay ở trong âm đạo, cổ tử cung và trong hậu môn. Nếu đám sùi mào gà nhiều ở âm đạo, cổ tử cung, âm hộ có nguy cơ chảy máu nhiều, khó cầm nên phải mổ lấy thai.
Phụ nữ bị bệnh sùi mào gà cần phải làm xét nghiệm để sàng lọc ung thư cổ tử cung. Sau khi sinh, bệnh nhân phải được quản lý và theo dõi chặt chẽ bằng cách soi cổ tử cung, xét nghiệm tế bào âm đạo, cổ tử cung và khi cần thì sinh thiết để tiến hành chẩn đoán.

Bệnh sùi mào gà có lây từ mẹ sang con không?
Bệnh sùi mào gà có lây từ mẹ sang con không?
Phải nhanh chóng tìm ra phương pháp trị sùi mào gà để có thể điều trị nhanh và sớm.

Phòng bệnh sùi mào gà

Về phòng bệnh, cần phải đảm bảo vệ sinh cá nhân, rửa sạch bộ phận sinh dục bằng nước và dung dịch phụ khoa thích hợp trước và sau khi quan hệ tình dục. Dùng bao cao su có thể phòng tránh được căn bệnh sùi mào gà và các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, virus HPV cũng có thể xâm nhập vào vùng da và niêm mạc khác ngoài bộ phận sinh dục ra.
Hầu hết sùi mào gà nhỏ và ít thường tự mất đi, có thể không cần điều trị thêm, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để bình phục. Còn những trường hợp nặng, nhiều thì phải chữa ở bệnh viện.
Không có chống chỉ định lấy chồng hay có con với người bị nhiễm HPV. Vấn đề chính là người bệnh cần phải được chẩn đoán sớm, điều trị đúng đắn, được theo dõi khi chưa có thai và khi chuyển dạ.

Mọi thông tin chi tiết về bệnh sùi mào gà có thể liên hệ đến phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một theo số điện thoại 0650 368 9588, địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương để được các bác sĩ tư vấn.

Tư vấn ngay lúc này để nhận hỗ trợ từ bác sĩ

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.