Được tạo bởi Blogger.

Ung thư hậu môn có trị được không

Được viết bởi 16:48 , , ,

Ung thư hậu môn có trị được không? Cách điều trị bệnh ung thư hậu môn là như thế nào? Bị ung thư hậu môn sống được bao lâu?… là những câu hỏi được những người mắc bệnh ung thư hậu môn thường hay thắc mắc. Điều đó đồng nghĩa với sự quan tâm của người bệnh với bệnh này không hề nhỏ chút nào. Để có thể giải đáp được những thắc mắc trên thì bạn hãy đọc bài viết này để biết thêm những thông tin cần thiết.
Thường xuyên hút thuốc lá, đời sống tình dục quá “phóng khoáng”, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, bị nhiễm virus HPV, mắc bệnh suy giảm miễn dịch, các tổn thương lành tính ở hậu môn,… được xác định là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ung thư hậu môn.

Xem chủ đề khác trong blog: Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc nam hiệu quả ra sao.
Ung thư hậu môn có trị được không
Ung thư hậu môn có trị được không

Phương pháp điều trị ung thư hậu môn

Việc áp dụng các phương pháp điều trị ung thư hậu môn tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh, đó thường là vị trí và kích thước của khối u:
Giai đoạn 0: Tế bào ung thư chỉ có thể được tìm thấy ở phía trên lớp tế bào ngoài cùng của hậu môn.
Giai đoạn 1: Ung thư đã di căn đến lớp đầu tiên của tế bào hậu môn, kích thước nhỏ hơn 2cm.
Giai đoạn 2: Kích thước khối u đã lớn hơn 2cm nhưng vẫn chỉ ở giới hạn trong mô tế bào.
Giai đoạn 3:
+ Giai đoạn 3a: Khối u đã di căn đến gần các cơ quan như bàng quang, hệ sinh dục hoặc các hạch bạch huyết.
+ Giai đoạn 3b: Khối u đã di căn đến các cơ quan và hạch bạch huyết ở vùng bụng, háng hay trực tràng.
Giai đoạn 4: Khối u đã di căn đến các cơ quan khác rộng hơn.
Có 3 phương pháp điều trị bệnh ung thư hậu môn:

Phương pháp phẫu thuật

Việc cắt bỏ khối u và các mô liên quan đến xung quanh khối u có thể được thực hiện ở trường hợp giai đoạn 0 của ung thư hậu môn, khi các khối u vẫn còn chưa di căn và ảnh hưởng gì đến các cơ thắt ở hậu môn. Ở giai đoạn muộn, khi các khối u đã lan rộng ra, các bác sĩ phẫu thuật có thể phẫu thuật qua vùng bụng, đáy chậu để cắt bỏ các mô bị ảnh hưởng, các hạch bạch huyết hay bên trong các cơ quan tổ chức ở vùng bụng. Sự cắt bỏ này có thể gây hẹp ống hậu môn và để lại sẹo mô. Đôi khi phẫu thuật còn đòi hỏi phải nới rộng hậu môn ra và khôi phục lại chức năng vốn có của hậu môn.
Quy trình này đòi hỏi phải có hậu môn giả, nơi mà hậu môn bị cắt bỏ và các chất thải được chuyển ra ngoài theo hướng từ ruột kết qua một ống mở được tạo ra sau khi phẫu thuật, qua thành bụng và qua túi ở bên ngoài.

Tìm hiểu kĩ hơn chủ đề khác: kham benh tri o dau.

Phương pháp hóa trị

Phương pháp này thường áp dụng đối với giai đoạn 2 trở đi. Sử dụng thuốc điều trị 5-fluorouracil (5-FU), đây là loại thuốc ngăn ngừa sự tăng trưởng tế bào, mitomycin và cisplatin uống đường miệng hoặc tiêm vào tĩnh mạch để hủy diệt các tế bào ung thư. Có thể gây tác dụng phụ như giảm số lượng bạch cầu, gây loét, làm ảnh hưởng đến tủy xương, thận, màng nhầy, gây nhiễm độc cho phổi cũng như mất chức năng vốn có của thận, gây mất phương hướng nghiêm trọng, hội chứng hô hấp cấp và sưng tấy, rụng tóc,…

Phương pháp xạ trị

Phương pháp xạ trị thường áp dụng đối với giai đoạn 2 trở đi. Dùng các sóng năng lượng (tia X) được thực hiện với nguồn bức xạ từ bên ngoài hoặc ống phóng xạ được cấy vào trong để làm teo nhỏ các khối u lại. Có thể gây tác dụng phụ như làm mất khả năng điều khiển của các cơ vòng (đại tiện không tự chủ), lên màu da, xanh xao, mệt mỏi,…

Ung thư hậu môn có trị được không
Ung thư hậu môn có trị được không

Ung thư hậu môn có trị được không?

Ung thư hậu môn là bệnh ung thư ở đường tiêu hóa hiếm gặp, chỉ chiếm chưa đến 2%, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở nữ giới. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn được phép chủ quan với bệnh. Bởi nhiều người vẫn còn hiểu lầm các triệu chứng như đau ngứa hậu môn, đại tiện lẫn máu, táo bón, u cục,… là dấu hiệu bệnh trĩ ở nữ giới. Việc quá tập trung điều trị bệnh trĩ hoặc không quan tâm điều trị ngay từ đầu có thể khiến ung thư hậu môn có diễn biến nặng hơn và di căn, khó có thể điều trị hiệu quả được.
Cũng như nhiều bệnh ung thư khác, thời điểm phát hiện bệnh đóng vai trò rất quan trọng với kết quả điều trị. Ung thư hậu môn có trị được không hay duy trì kéo dài thời gian sống tùy vào từng trường hợp cụ thể tương ứng với giai đoạn, kích thước khối u, phương pháp điều trị,…. Ở giai đoạn sớm thường được bảo toàn hậu môn, người bệnh thường chỉ sống thêm được 5 năm. Với giai đoạn muộn thì chỉ có khoảng 30-40% bệnh nhân sống thêm 5 năm nữa.
Vì vậy việc phát hiện ung thư hậu môn sớm và thăm khám điều trị kịp thời cũng như thực hiện các biện pháp phòng bệnh ung thư hậu môn là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Mọi thông tin về bệnh ung thư hậu môn hay các bệnh khác như bệnh trĩ, bệnh rò hậu môn, nứt hậu môn, áp xe hậu môn,… thì hãy liên hệ với benh vien chua benh tri chúng tôi theo địa chỉ 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc có thể nhấp vào khung TƯ VẤN TRỰC TUYẾN để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.