Được tạo bởi Blogger.

Khi nào sùi mào gà mới chuyển sang dạng ung thư

Được viết bởi 17:30 , , ,

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh lây qua đường quan hệ tình dục chủ yếu. Biểu hiện là các nụ sùi nhỏ trông như mào gà hay hoa súp lơ ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung (với nữ), hoặc dương vật (với nam), miệng, họng, đôi khi xung quanh lỗ hậu môn. Đó là các khối u lành của tế bào do virus HPV, lây bệnh sùi mào gà chủ yếu qua giao hợp. Thời gian ủ bệnh khoảng từ vài tuần cho đến vài tháng.
Bệnh sùi mào gà phát triển nhanh khi mang thai. Việc mọc nhiều mụn sùi mào gà khi mang thai có thể ảnh hưởng đến đứa con trong bụng khi sinh đẻ.

Xem thêm bài viết khác về bệnh: sùi mào gà ở hậu môn.
Khi nào sùi mào gà mới chuyển sang dạng ung thư
Quan hệ tình dục là nguyên nhân chính gây sùi mào gà
Biểu hiện của sùi mào gà như thế nào? Đó là các mụn mọc thành các khối u nhỏ, không đau, có màu hồng hoặc hơi nâu, bề mặt xù xì, hình dáng như hoa súp lơ, đôi khi cảm thấy ngứa. Ở người phụ nữ thường mọc ở mép hoặc ở trong âm đạo, mọc xung quanh hậu môn. Còn ở nam giới thì thường mọc ở dương vật, cũng có thể ở bìu hoặc xung quanh hậu môn. Bệnh sùi mào gà dễ lây nhiễm cho bạn tình nếu không điều trị kịp thời.
Bệnh sùi mào gà nguy hiểm vì nó làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung – là loại ung thư gây ra bởi virus HPV. Nhiễm virus HPV xảy ra trước khi xuất hiện các tổn thương loạn sản và sau đó là các tổn thương của ung thư cổ tử cung. Còn ở nam giới, bệnh sùi mào gà cũng có thể gây ung thư dương vật nếu không được điều trị nhanh chóng và kịp thời.
Hầu hết các nốt sùi mào gà thường nhỏ và ít có thể tự biến mất, không cần điều trị gì, nhưng lại mất nhiều thời gian. Còn với trường hợp nặng, nhiều thì phải điều trị ở bệnh viện chuyên khoa da liễu. Việc điều trị sùi mào gà chủ yếu nhằm phá hủy các tổn thương của sùi chứ không thể diệt sạch virus HPV được. Tùy vào vị trí và độ rộng của tổn thương mà có thể lựa chọn một trong những cách điều trị như sau:
Dùng một que nhỏ hoặc tăm bông, chấm cẩn thận một ít dung dịch trichloactic acid lên các nốt sùi cho đến khi nốt sùi trắng ra. Khi mang thai cũng có thể dùng loại thuốc này, nhưng không được chấm ngay vào cổ tử cung, lỗ niệu đạo hoặc ở bên trong hậu môn.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay lúc này
Hoặc bôi dung dịch podophyllotoxine 20-25% như cách trên cho đến khi các nốt sùi biến thành màu nâu. Nên nhớ rằng dung dịch podophyllotoxine thường chỉ dùng cho các tổn thương nhỏ ở âm hộ. Chấm 1 tuần/lần và phải rửa sạch thuốc sau 1-3 giờ. Không dùng thuốc này khi đang mang thai, không bôi thuốc này vào trong âm đạo, cổ tử cung, lỗ niệu đạo, miệng hoặc ở bên trong hậu môn.
Sau khi các tổn thương đã lành, vẫn cần phải chấm lại các tổn thương sau một tuần và lặp lại vài lần nữa. Trong khi dùng thuốc, nếu thấy phản ứng ngay tại đó quá mạnh thì có thể dùng cách quãng lâu hơn rồi mới điều trị tiếp. Với sùi mào gà ở nam giới, cách điều trị và dùng thuốc cũng giống như trên nhưng không được dùng để trị các tổn thương sùi mào gà ở bên trong quy đầu.
Đối với các tổn thương rộng hoặc nhiều nơi thì phải điều trị bằng phương pháp áp lạnh hoặc đốt bằng laser.
Nguy cơ tiềm ẩn của sùi mào gà là bệnh ung thư cổ tử cung nên người phụ nữ bị sùi mào gà phải tiến hành làm xét nghiệm soi tế bào âm đạo mỗi năm để phát hiện sớm những thay đổi có thể dẫn đến căn bệnh này. Phụ nữ có quan hệ tình dục cũng cần phải làm xét nghiệm này 2 năm/lần. Đây là cách duy nhất để loại trừ nguy cơ bị ung thư cổ tử cung ở người bị sùi mào gà.

Khi nào sùi mào gà mới chuyển sang dạng ung thư
Ung thư dương vật do sùi mào gà ở nam giới
Chú ý: Khi điều trị, nên bôi thuốc mỡ xung quanh nốt sùi để bảo vệ vùng da lành. Thuốc điều trị sùi mào gà thường gây loét, đau đớn trong khoảng thời gian ngắn ở nơi bị tổn thương. Cần phải giữ vết loét sạch và khô thoáng, không được quan hệ tình dục trong thời gian điều trị. Dùng bao cao su quan hệ tình dục cho đến khi không còn dấu hiệu của sùi mào gà, sau khi điều trị khỏi vẫn phải dùng bao cao su trong vòng ít nhất 6 tháng.

Mọi thông tin liên quan đến sùi mào gà có thể liên hệ đến nơi điều trị bệnh sùi mào gà thủ dầu một theo địa chỉ số 303 đại lộ bình dương, phường chánh nghĩa, tp. Thủ dầu một, bình dương hoặc có thể gọi điện thoại 0650 368 9588 để được các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay lúc này

You Might Also Like

0 nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.